top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนPP Impression

Experiential Marketing คืออะไร?


ช่วงนี้ทุกคนคงเคยได้ยินคำว่า experiential retail กันอยู่บ่อยๆใช่ไหมล่ะคะ หลายคนอาจจะสงสัยว่า experientia retail คืออะไร และทำไมมันถึงเป็นสิ่งที่ถูกพูดถึงกันบ่อยขนาดนี้ วันนี้พีพีจะมาช่วยไขข้อข้องใจว่า experiential retail นี้คืออะไรกันค่ะ


Experiential marketing หรือการตลาดเชิงประสบการณ์ คือเทคนิคทางการตลาดท่ีสร้างความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและแบรนด์หรือร้านค้าผ่านการสร้างประสบการณ์ที่สมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะเป็นการให้ลองสินค้า (product sampling), การให้ลูกค้าดื่มด่ำไปกับประสบการณ์และบรรยากาศ (immersive experience), ไปจนถึงการการจัดงานต่างๆ หรือเป็นการจัด pop-up store ต่างๆ


ในอดีต การมีสินค้าที่ดีหรือการมีการตลาดออนไลน์ที่ดีก็อาจจะเพียงพอแล้ว แต่ไม่นานแบรนด์อื่นๆก็จะสามารถทำตามได้ในระยะเวลาอันสั้น การใช้การตลาดเชิงประสบการณ์จะช่วยให้แบรนด์ของของเราโดดเด่นในสายตาของลูกค้าเรามากขึ้น


หนึ่งนกรณีศึกษาที่ดีคือแบรนด์เฟอร์นิเจอร์อย่าง IKEA ซึ่งไม่ได้เพียงแต่วางเฟอร์นิเจอเรียงไว้ให้ลูกค้าเดินดูตามหมวดหมู่ แต่กลับจัดสินค้าไว้เป็นห้องต่างๆ ที่มีสไตล์และ

ตัวอย่างที่ดีอย่างหนึ่งในประเทศไทยต้องยกให้ Nescafeเลยค่ะ Nescafe Cold Brew pop-up cafe ถูกจัดขึ้นที่ห้างใหม่อย่างสามย่านมิดทาวน์เมื่อช่วงเดือนมกราคมของปีนี้ ซึ่งงาน pop-up cafe นี้เป็นการผสมผสานกันอย่างลงตัวของงานร้านกาแฟและ art gallery สิ่งหนึ่งที่ทำให้ pop-up cafeประสบความสำเร็จคือการที่ Nescafe เข้าใจ target customer ของแบรนด์ดีค่ะ เนื่องจาก cold-brew เป็นกาแฟแบบใหม่ที่กำลังฮิตในหมู่วัยรุ่น ทางแบรนด์เลยตั้งใจที่จะเอาในลูกค้าในกลุ่มวัยรุ่นหรือกลุ่มนิสิตนักศึกษาเป็นพิเศษ ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้ก็เป็นกลุ่มที่จะชอบไปเที่ยวตาม gallery ต่างๆ เพื่อถ่ายรูปสำหรับลง instagram และเสพงานศิลป์มากกว่ากลุ่มอื่นๆ การจับคู่กันระหว่างสินค้าของ Nescafe เองกับart gallery ก็เลยกลายเป็น value proposition ที่ลูกค้าไม่เคยเห็นมาก่อน ซึ่งเรียกความฮือฮาในกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ไม่น้อย ด้านใน pop-up cafe ก็ได้ถูกแบ่งเป็นห้องย่อยๆอีกมากมาย ซึ่งแต่ละห้องก็จะมีธีมของตัวเองแถมยังมาพร้อมกับแสง สี เสียง หรือแม้แต่กลิ่นของกาแฟที่แตกต่างกันออกไปอีกด้วย




กลิ่นเป็นส่วนสำคัญของ brand experience ที่หลายๆแบรนด์มักจะมองข้ามเพราะว่ากลิ่นเป็นส่ิงที่มองเห็นไม่ได้ แต่ว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ brand experience สมบูรณ์ ถ้าแบรนด์ไหนอยากได้ความช่วยเหลือ หรือ ต้องการใช้กลิ่นเป็นส่วนหนึ่งของการตลาดเชิงประสบการณ์ PP Impression ยินดีให้ความช่วยเหลือทั้งด้านการเลือกกลิ่นและเครื่องกระจายกลิ่นซึ่งเรามีทั้งบริการขายและให้เช่าตามแต่ที่ลูกค้าหรือแบรนด์ต้องการ



ดู 2,426 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page