top of page
ค้นหา
  • PP Impression

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับน้ำหอม

อัปเดตเมื่อ 3 มิ.ย. 2563


สวัสดีค่า วันนี้พีพี อิมเพรสชั่น มีบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับน้ำหอมมาฝากคุณลูกค้าค่ะ น้ำหอมเป็นศิลปศาสตร์แขนงหนึ่งที่มีความซับซ้อนที่สุดแขนงหนึ่ง วันนี้พีพีอิมเพรสชั่นจึงจะมานำเสนอความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ 'น้ำหอม' กันนั่นเองค่ะ

Perfume Note

น้ำหอมทุกตัวจะมีสามสิ่งที่เรียกว่า perfume note ซึ่งก็คือ top note, middle note, และ base note

Top note คือกลิ่นที่เราสามารถรับได้เป็นกลิ่นแรกๆ ซึ่งจะจางหายไปก่อนที่เราจะได้กลิ่นnotอื่นๆ Top note มีความสำคัญในการสร้าง first impression ให้กับลูกค้า กลุ่มน้ำหอมที่เหมาะสำหรับ top note ก็ได้แก่ Citrus และ Aromatic.

Middle Note คือกลิ่นที่เราจะได้รับหลังจากที่ top not ระเหยไป middle note เป็นเหมือนประตูเชื่อมระหว่าง top และ base note เพื่อเพิ่มควมราบรื่นของน้ำหอม middle note มักมีลักษณะ 'หวาน' 'กลมกล่อม' และ 'ราบรื่น' น้ำหอมกลุ่มที่มักถูกใช้เป็น middle note ได้แก่ floral, green, fruity, และ spice

Base Note คือกลิ่นที่เราจะได้รับเป็นกลิ่นสุดท้ายและจะอยู่กับเรานานที่สุด base note นั้นสามารถอยู่กับเราได้หลายชั่วโมงเลยมีเดียว น้ำหอมที่มักถูกใช้เป็น base note นั้นมักจะมี top note ที่ไม่พึงประสงค์ เราจึงใส่top note ตัวอื่นเพื่อกลบเกลื่อน base note ที่เราต้องการ น้ำหอมที่มักถูกใช้เป็น base note ได้แก่น้ำหอมจำพวก wood และ balsamic


ดู 31,706 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page